วันจันทร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2554

Honda 70 รถเฒ่า

ประวัติความเป็นมาของบริษัท

พ.ศ.2526         ก่อตั้งบริษัท  ฮอนด้าคาร์ส  (ประเทศไทย)  จำกัด
                         เพื่อรับผิดชอบด้านการจัดจำหน่ายรถยนต์
พ.ศ.2527         เริ่มผลิตรถยนต์ฮอนด้า  เป็นครั้งแรกในประเทศไทย
                         โดยว่าจ้างบริษัท  บางชัน  เจเนอรัล  แอสแซมบลี  จำกัด
พ.ศ.2535          ก่อตั้งบริษัท  ฮอนด้าคาร์ส  แมนูแฟคเจอริ่ง  (ประเทศไทย)  จำกัด
                          เพื่อผลิตรถยนต์ที่ อำเภอมีนบุรี
พ.ศ.2539          บริษัท  ฮอนด้าคาร์ส  แมนูแฟคเจอริ่ง  (ประเทศไทย)  จำกัด
                          ตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และเปิดตัวรถยนต์ฮอนด้า  ซิตี้                              
                          สู่ตลาดโลกเป็นครั้งแรก ส่งออกชิ้นส่วนอะไหล่ของรถยนต์ฮอนด้า  ซิตี้  เป็นครั้งแรก
พ.ศ.2540           เริ่มต้นส่งออกรถยนต์ฮอนด้า  ซิตี้  ไปจำหน่ายประเทศสิงคโปร์  และบรูไน
                           ส่งออกชิ้นส่วนอะไหล่ของรถยนต์ฮอนด้า  ซิตี้  ไปจำหน่ายประเทศมาเลเซีย  และฟิลิปปินส์
พ.ศ.2541           บริษัท  ฮอนด้าคาร์ส  แมนูแฟคเจอริ่ง  (ประเทศไทย)  จำกัด  ได้รับ ISO 9002
                           รถยนต์ฮอนด้า  แอคคอร์ด  และฮอนด้า  ซีอาร์-วี  ได้รับรางวัลยอดเยี่ยมแห่งปี
                           ส่งออกรถยนตฮอนด้า  แอคคอร์ด  ไปจำหน่ายประเทศออสเตรเลีย  และนิวซีแลนด์
พ.ศ.2542           ผลิตและจำหน่ายรถยนต์  ซีวิค  วีเทค  เลฟ  และแคคอร์ด  วีเทค  เลฟ                          
                           ซึ่งติดตั้งเครื่องยนต์มลพิษต่ำเป็นครั้งแรกในประเทศไทย  บริษัท  ฮอนด้าคาร์ส  แมนูแฟคเจอริ่ง                             (ประเทศไทย)  จำกัด  ได้รับ ISO 14001  รถยนต์ฮอนด้า  ซิตี้  ไทพ์  ซีร์,  ฮอนด้า  แอคคอร์ด 
                            และฮอนด้า  ซีอาร์-วี  ได้รับรางวัลยอดเยี่ยมแห่งปี
พ.ศ.2543            ควบรวม บ.ฮอนด้าคาร์ส  (หน่วยงานจำหน่าย  และบริการ)  กับ บ.ฮอนด้าคาร์แมนูแฟคเจอริ่ง                             (ประเทศไทย)  จำกัด  และได้เปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท  ฮอนด้า  ออโตโมบิล  (ประเทศไทย)  จำกัด
                           รถยนต์ฮอนด้า  ซีอาร์-วี  ได้รับรางวัลยานยนต์ดีเด่นแห่งปี
พ.ศ.2544           รถยนต์ฮอนด้า  ซีวิค  ได้รับรางวัลยานยนต์ดีเด่นแห่งปี
พ.ศ.2545           จำหน่ายรถยนต์ฮอนด้า  ซีวิค  ไฮบริด
                           ซึ่งติตั้งเครื่องยนต์ที่โดดเด่นในด้านการประหยัดน้ำมันระดับสูง    
                            และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม  เป็นครั้งแรกในประเทศไทย
                            บริษัท  ฮอนด้า  ออโตโมบิล  (ประเทศไทย)  จำกัด  ได้รับรางวัลธุรกิจยานยนต์ยอดนิยม (TAQA)                              ด้านผลิตภัณฑ์ประเภทรถอเนกประสงค์
                            รถยนต์ฮอนด้า  ซีวิค  ได้รับการจัดอันดับให้เป็นที่หนึ่งด้านคุณภาพรถใหม่  (IQS) จาก 
                            J.D.  Power  Asia  Pacific
พ.ศ.2546            ส่งออกรถยนต์  ฮอนด้า  ซิตี้  ไปจำหน่ายยังประเทศญี่ปุ่นโดยใช้ชื่อ  “ฟิต  เอเรีย” 
                            รถยนต์ฮอนด้า  ซีวิค  ได้รับการจัดอันดับให้เป็นที่หนึ่งด้านคุณภาพรถใหม่  (IQS)  เป็นปีที่ 2                             ติดต่อกันและด้านการออกแบบจาก  J.D.  Power  Asia  Pacific
                            โชว์รูมพร้อมศูนย์บริการและอะไหล่รถยนต์ฮอนด้า  สาขาบางนาและสาขาศรีอยุธยา  ได้รับ
                           
ISO 14001
พ.ศ.2547            รถยน์ฮอนด้า  แจ๊ซ  และฮอนด้า  แอคคอร์ด  ได้รับรางวัลยอดเยี่ยมแห่งปี

นาย โซอิชิโร ฮอนด้า (Soichiro Honda)
บุคคลซึ่งสร้าง ประวัติฮอนด้า ให้ทั่วโลกได้รู้จักจนถึงทุกวันนี้



HONDA The Power of Dreams จักรยานติดเครื่องยนต์ " บาตะ บาตะ ( putt putt ) " นวัตกรรมที่ มิสเตอร์ โซอิชิโร ฮอนด้า ประดิษฐ์ขึ้นเมื่อปี ค.ศ.1946 หรือ พ.ศ.2489 ปัจจุบันตั้งอยู่ที่ ฮอนด้าคอลเลคชั่น ฮอลล์ ( Honda Collection Hall ) ประเทศญี่ปุ่น เพื่อระลึกถึงความภาคภูมิใจและจุดเริ่มของพลังแห่งความฝันที่เป็นจริงของ ฮอนด้า


ในปัจจุบันมี บริษัทผู้ผลิตรถจักรยานยนต์มากมาย ซึ่งในบริษัทผู้ผลิตรถที่มีชื่อเสียงเหล่านั้น คงไม่มีใครที่ไม่รู้จักผลิตภัณฑ์ภายใต้ชื่อ ฮอนด้า แน่นอน ฮอนด้าเปิดสายการผลิตรถจักรยานยนต์ มาตั้งแต่อดีต มีการผลิตรถจักรยานยนต์ออกมามากมายหลายรุ่น ด้วย เทคโนโลยีที่เก้าทันกระแสการ เปลี่ยนแปลงของโลกตลอดเวลา แต่มีรถจักรยานยนต์ โมเดลหนึ่งซึ่งทุกคนอาจมองข้ามไปนั้น
คือการผลิตของรถโมเดล Super CUP นั่นเอง สายการผลิตของรถจักรยานยนต์ในโมเดลนี้ มีจำนวนทั้งสิ้นมากกว่า 35 ล้าน คัน แล้วในปัจจุบันในช่วงปี 1959 – 1962 มีเปิดตัวสายการผลิต ครั้งแรกในรุ่น Honda c100 อย่างเป็นทางการ ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ปี2002 บริษัท Honda Moter โมเดล Super CUP co.,Ltd มีการเช็คจำนวนผลิตภัณฑ์ ทั้งหมดสำหรับ อีกครั้ง พบว่าในช่วงเวลา 44 ปีที่ผ่านมา สายการผลิต ของรถโมเดลนี้มีจำนวนมากถึง 35 ล้านคันแล้วนับจากสาม เดือนแรกที่มีการ จัดจำหน่ายสู่ท้องตลาดอย่างเป็นทางการในปี 1958 สายการผลิตในช่วงแรกของ Super CUP นั้นมีการออก แบบ และพัฒนาขึ้นโดยตรงจากฝีมือของนาย Soichiro Honda ผู้บริหารระดับสูงหรือเจ้าของบริษัทฮอนด้านั่นเอง
โดยได้แนว ความคิด ในการออกแบบรถจักรยานยนต์สายพันธ์ใหม่นี้มาจากการควา มเอนกประสงค์ ของรถสกุตเตอร์ที่ทุกคน ในสมัยนั้นต่าง ก็ยอมรับในความสามารถรอบตัวของมัน เครื่องยนต์ของรถสกุตเตอร์ในสมัยนั้นแทบทั้งหมดจะเป็ น เครื่องยนต์แบบสองจังหวะ แต่สำหรับฮอนด้าโมเดล the Super CUP แล้วมีการปรับปรุงรูปแบบใหม่ด้วยการใช้เครื่องยนต์แบ บสี่จังหวะสมรรถภาพสูง 50ซีซี เข้ามาติดตั้งแทน ซึ่งเครื่องยนต์แบบนี้โดดเด่นมากกว่าของกำลังที่ ได้ความประหยัดเชื้อเพลิงที่สูงกว่า อีกทั้งยัง มีความทนทาน กว่าเครื่องยนต์สี่จังหวะ อย่างเห็นได้ชัด ในด้านของรูปลักษณ์ภายนอกมีการออกแบบให้ตัวรถ อยู่ในระดับต่ำเช่นเดียวกับ รถสกุต เตอร์แต่มีการออกแบบโครงสร้างตัวถังเป็นแบบ backbone frame แทน เพื่อให้ง่ายต่อการติดตั้งและ การถอดออกของ บังลม ด้านหน้า ซึ่งออกแบบมาเพื่อป้องกันโคลนสิ่งสกปรก และลม มาประทะขาของผู้ขับขี่ ที่สำคัญโครงสร้างตัวถังแบบนี้ยังเป็น วัตกรรม ใหม่ล่าสูดในสมัยนั้นอีกด้วย


รถ Honda Classic

สายการผลิตของ the Super CUP มีการปรับปรุงและพัฒนาสายการผลิตอย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีในด้านของการขับขี่ ทั้งในด้านของสมรรถนะ เครี่องยนต์และความประหยัดเชื้อเพลิง แต่สิ่งหนึ่งซึ่งไม่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างเห็น ได้ชัดนั้นคือ รูป ลักษณ์ภายนอก ซึ่งยังคงรูปแบบเดิมอยู่จนกระทั่งปัจจุบัน ในด้านของการตลาด the Super CUP กลายเป็นอีกหนึ่งทางเลือก สำหรับ ตลาดรถเอนกประสงค์หรือรถสกุตเตอร์ในเวลาอันรวดเร็ว จนคำว่า CUP เกือบจะเป็นคำที่มีความหมายว่ารถ สกุตเตอร์ใช้ งานไปแล้วในตลาดรถสกุตเตอร์




the Super CUP มีการส่งออกไปจำหน่ายที่สหรัฐอเมริกา เป็นครั้งแรกในปี1959 และไม่นานนักก็มีการส่งออกไปจำหน่ายใน 160 ประเทศ ทั่วโลกในเวลาต่อมา มีการเปิดสายการผลิตใน ประเทศต่างๆเพิ่มขึ้นมากมายกว่า 14 ประเทศเพื่อต้องการขยาย ตลาดไปยังประเทศในแถบ south-East Asia ทั้งหมด

the Super CUP กลายเป็นรถที่มีความเอนกประสงค์มากที่สุด และ เป็นที่ รู้จักของของคนทั่วโลก นับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันสำหรับสายการผลิตแรกของรถจักรยานยนต์ ในตระกูล Super CUP
คือ โมเดล Honda c100 Super CUP 50 มีสายการผลิตอยู่ในช่วง 1959-1962 มีการผลิตเฉดสีออกจำหน่ายสู่ท้องตลาด ทั้งสิ้น 4 สีด้วยกัน คือ สีทรูโทนแดงสดตัดขาว, สีขาวล้วน, สีทูโทนน้ำเงินตัดขาวและสีทูโทนดำตัดขาว ที่ด้านหน้าของตัวรถและที่ฐานเบาะ จะมีโลโก้อักษรภาษาอังกฤษว่า “CUB”และ” Super CUP” เป็นสัญลักษณ์สำหรับรถรุ่นนี้ ที่ไฟท้ายจะมีลักษณะเป็นทับทิมสีแดง เครื่องยนต์มีขนาดความจุ 49 cc สูบเดียน 4 จังหวะ OHV ใช้ระบบขับเครื่อง โดยชุดเกียร์แบบสามสปีด และระบบครัทช์แบบ ออโตเมติก สำหรับระบบสตาร์ท ในรุ่นนี้มีการผลิตออกมาเฉพาะ ระบบสตาร์ทโดยเท้าเท่านั้น

รถ HONDA C70 ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก
สำหรับรถที่มี การผลิตออกมาในช่วงแรก ๆ นั้นจะสังเกตได้จากเบาะที่มีขนาดมากกว่า จักรยานยนต์ในสายการผลิตถัดมา คือ Honda CA100 มันคือรถโมเดลใหม่ที่มาแทนที่ใน รุ่น C100 มีสายการผลิตในช่วงปี 1962-1970 มีการผลิตเฉดสีออกจำหน่าย สู่ท้องตลาดทั้งสิ้นสี่สีด้วยกัน เช่นเดียวกับโมเดล C100 นั้นคือ สีทูโทนแดงสดตัดสีขาว ,สีขาวล้วน,สีทูโทนน้ำเงินตัดขาว และ สีทูโทน ดำตัดขาว เครื่องยนต์ยังคงเป็นแบบสี่จังหวะ ขนาดความจุ 49 cc สูบเดียว OHV ใช้ระบบขับเคลื่อนโดยชุดเกียร์แบบ สามสปีด และระบบ ครัทซ์แบบออโตเมติก เช่นเดิมไม่มีการเปลี่ยนแปลง

และสำหรับระบบสตาร์ทในรุ่นนี้มีการผลิตออกมา เฉพาะ ระบบสตาร์ทด้วยเช่นกัน ที่ด้านหน้าของตัวรถและที่ฐานเบาะจะมี โลโก้อักษรภาษาอังกฤษว่า “Honda 50” เป็นสัญลักษณ์สำหรับ รถรุ่นนี้ ไฟท้ายมีการออกแบบ ให้มีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าโมเดลก่อนอย่างเห็นได้ชัด สายการผลิตของจักรยานยนต์ Super CUP 50 cc ไม่ได้มีการผลิตและจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่นเพียงอย่าง เดียวเท่านั้น และยังมีการส่งไปจำหน่ายอีกหลายประเทศทั่วโลก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น